Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

Kinh doanh khách sạn mini - một vốn bốn lời

Chi phí đầu tư vừa phải, thời gian xây dựng ngắn

Đầu tư khách sạn cao cấp được đánh giá là một lĩnh vực đầy tiềm năng trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang  “cất cánh” kỳ diệu và nhu cầu lưu trú chưa bao giờ “nóng” như hiện tại. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực nổi tiếng “khó nhằn” khi yêu cầu quỹ đất rộng, tài chính lớn, thời gian thu hồi vốn có thể kéo dài cả thập kỷ tùy theo đẳng cấp tiện ích mà chủ đầu tư theo đuổi.

Tuy nhiên, với mini hotel – một phân khúc đặc thù đang rất được ưa chuộng gần đây -  bài toán khó về tài chính này đã tìm được lời giải.

Mini hotel không yêu cầu quỹ đất quá lớn, trung bình một lô đất chỉ cần khoảng vài trăm m2. Số phòng khai thác thường dao động trung bình từ 30-50 phòng. Bên cạnh thời gian hoàn thiện nhanh chóng, dòng sản phẩm này cũng thường được định vị ở phân khúc tầm trung, do đó, chi phí ban đầu về tiện ích, dịch vụ nội khu có thể được điều chỉnh linh hoạt phù hợp với nhiều gói tài chính đa dạng.



[caption id="attachment_12731" align="aligncenter" width="516"]Mô hình mini hotel thường dao động trung bình từ 30-50 phòng (khoảng 10 tầng) Mô hình mini hotel thường dao động trung bình từ 30-50 phòng (khoảng 10 tầng)[/caption]

Đặc biệt, với dòng mini hotel nằm trong một quần thể nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao thì phần chi phí này càng trở nên “nhẹ gánh” khi nhà đầu tư có thể tận dụng được chính hệ thống tiện ích ngoại khu đồng bộ, đẳng cấp của quần thể để hút khách.

Nguồn khách đa dạng

Khác với nhiều loại hình khách sạn chỉ có thể phục vụ cho một tầng lớp khách hàng nhất định, khách sạn mini thường nhắm tới đa dạng khách hàng với mức giá phòng trung bình từ 40-70 USD/đêm.

Đây là mức giá phù hợp với hầu bao của phần lớn du khách nội địa, đồng thời cũng được cho là mức ưa thích của nhiều quốc gia Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore… - khu vực đang chiếm gần 80% lượng du khách quốc tế của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, trước khi hình thức mini hotel xuất hiện,  việc lựa chọn hình thức lưu trú đã trở thành rào cản lớn cho nhiều du khách Châu Á, do họ không có nhiều lựa chọn giữa những khách sạn xa xỉ với giá từ 200 USD/đêm với những địa điểm bình dân dưới 30 USD. Thị trường đang thiếu hụt nguồn cung lưu trú có mức giá từ 40 - 100 USD, trong khi nhu cầu đang rất lớn và đây là lợi thế lớn của mini hotel.

Lợi thế đất nền

Được xây dựng trên quỹ đất vài trăm m2, khách sạn mini có ưu điểm không thể bỏ qua là khả năng tăng giá bền vững của đất nền, nhờ vị trí đắc địa gần biển, tại các khu trung tâm, hoặc giữa một quần thể du lịch nổi tiếng.

Mini hotel có lợi thế tăng giá bền vững nhờ vị trí đắc địa

Nhà đầu tư có thể thu lời lớn từ cả đất nền và khách sạn sau một thời gian khai thác nhất định, thu về giá trị tài sản cao. Tất nhiên, điều này thường phù hợp với những ai có khả năng giữ khoản đầu tư lâu dài và đánh giá đúng chu kỳ tăng trưởng của bất động sản để có thể bán vào thời điểm tốt.

Thu hồi vốn nhanh, rủi ro thấp 

Khi chi phí đầu tư linh hoạt và thời gian xây dựng thường không kéo dài hàng năm trời, bài toán quay vòng vốn của các chủ đầu tư mini hotel thường trở nên dễ dàng hơn.

“Tại các thị trường có tốc độ tăng trưởng du khách hai con số, một khách sạn mini quản lý tốt và áp dụng chiến lược bán hàng đa kênh sẽ dễ dàng lấp đầy hơn 70% trong mùa cao điểm, từ 40-50% trong mùa thấp điểm. Chi phí quản lý vận hành ít khi tốn kém 10 -15% như nhiều khách sạn 4-5 sao, do đó, lợi nhuận thực tế là rất khả quan, mức 10% có thể xem là con số trong tầm tay”, một nhà đầu tư mini hotel tại đường Hồ Xuân Hương, Thanh Hóa nhận xét.

Cũng theo CBRE, bất động sản nghỉ dưỡng bao gồm khách sạn 4 – 5 sao, căn hộ khách sạn, biệt thự biển của Việt Nam tại một số thị trường nhất định như Hạ Long đang đạt gần 7 ngàn căn,  Đà Nẵng hơn 18 ngàn căn, Nha Trang gần 25 ngàn căn, Phú Quốc gần 7 ngàn căn. Tổng nguồn cung của cả bốn địa phương này mới chỉ bằng một nửa so với Phuket, Thái Lan hiện đang đạt gần 99 ngàn căn hộ.

 Mini hotel giữa các khu quần thể đang được đánh giá cao

Khi miếng bánh hấp dẫn về cơ sở lưu trú vẫn còn nhiều dư địa để phát triển, không khó hiểu khi mini hotel đang thu hút hàng ngàn nhà đầu tư bỏ vốn tại các điểm nóng như Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Quốc… Trong đó, mini hotel giữa các khu quần thể đang được đánh giá cao hơn cả, do lợi đơn lợi kép từ hệ tiện ích ngoại khu đẳng cấp cũng như lưu lượng hàng ngàn khách đổ về các khu quần thể này để vui chơi, giải trí mỗi ngày.

Hồng Tiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét